Chất tạo bọt dùng trong nước rửa chén

Qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc và cho bạn biết mọi thông tin về chất tạo bọt dùng trong nước rửa chén. Mời quý khách hàng cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chất tạo bọt dùng trong nước rửa chén là gì?

Chất tạo bọt nước rửa chén thường là các hợp chất hoạt động bề mặt, chẳng hạn như sodium lauryl sulfate (SLS) hoặc sodium laureth sulfate (SLES). Những chất này có chức năng hấp thụ dầu mỡ và dính trên bề mặt của chén đĩa, giúp chúng bị loại bỏ vết bẩn dễ dàng hơn khi rửa.

Phân loại chất tạo bọt dùng trong nước rửa chén

Chất tạo bọt công nghiệp (hóa học).

Nói đến các chất tạo bọt công nghiệp trong nước rửa chén hay chất hoạt động bề mặt, chúng ta không thể không nhắc đến SLS hay SLES. Vì đây là 2 chất tạo bọt hóa học được lựa chọn dùng nhiều nhất hiện nay.

  • SLES (Sodium Lauryl Ether Sulfate) là một trong số các hoạt chất hoạt động bề mặt Anion có khả năng tạo độ nhớt, tạo bọt cho hầu hết sản phẩm nước rửa chén. Các hoạt chất này được thực hiện bằng cách Etoxyl hóa Dodecanol và chúng ở dạng dung dịch không mùi, đặc sánh, có màu trắng hay trắng ngả vàng.
  • Chất tạo bọt nước rửa chén SLS (Sodium Lauryl Sulfate) là chất bột có màu trắng và có màu vàng nhạt cùng mùi nồng nến ở dạng lỏng.

Cả 2 chất trên ta chỉ cần 1 lượng nhỏ sẽ tạo ra nhiều bọt và khi thêm muối (natri) sẽ làm cho nước rửa chén có độ đậm khá cao.

Chất tạo bọt bán tổng hợp.

Hoạt chất tạo bọt bán tổng hợp trong nước rửa chén chứa những thành phần gồm một số hoạt chất hoá học và một số chất béo có nguồn gốc từ thiên nhiên như: dầu oliu, dầu dừa,…

Có những chất tạo bọt bán tổng hợp như:

  • Hoạt chất tạo bọt CAPB: Chất tạo bọt trong nước rửa chén CAPB (cocamidopropyl betaine) thường được gọi là coco betaine, đây là một axit béo tự nhiên có nguồn gốc từ dầu dừa. Hoạt chất này đóng vai trò làm chất xúc tác làm tăng bề mặt tiếp xúc của các thành phần tẩy rửa và chống tĩnh điện. CAPB được áp dụng trong nước rửa chén nhằm tăng khả năng sủi bọt và khử trùng giúp nhanh chóng rửa trôi vết bẩn, dầu mỡ với nước.
  • Chất tạo bọt Glycerid: Chất này được tạo ra bởi các phản ứng este hoá giữa glycerol với các acid béo có nguồn gốc từ thực vật. Hoạt chất tạo bọt Glycerid có khuynh hướng tạo chất nhũ hoá hơn là chất độn.
  • Chất tạo bọt Lactylate: đây là các loại axit, được tạo nên bởi phản ứng giữa các chất béo thực vật và axit lactic. Cũng tương tự như chất tạo bọt Glycerid, chất Lactylate cũng tạo hoạt chất nhũ hoá, chất tạo bọt tốt hơn chất tẩy rửa.

Chất tạo bọt thuần thiên nhiên trong nước rửa chén.

Trong bồ hòn và bồ kết đều có chứa saponin. Đặc biệt, các saponin có trong bồ hòn là nhóm saponin triterpen gồm sapindosid A, B, C, D, E, E1, X, Y, Y2, . .., mukuroyiosid Ia, Ib. .. Những loại saponin trên đều có hoạt tính bề mặt và có khả năng sủi bọt.

Bồ hòn và bồ kết có thể mua dễ dàng ở nhiều nơi nhưng có giá thành không rẻ. Khi lựa chọn mua sản phẩm nước rửa chén bồ hòn, bạn nên xem xét kỹ lưỡng bởi giá bán sẽ đi đôi với chất lượng. Những sản phẩm có giá thành thấp thì sẽ pha trộn thêm các hương liệu, phụ gia rẻ tiền vì để tiết kiệm chi phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0389.836.526

1
btn-zalo